วีจีไอ ครบ 20 ปี เผยวิสัยทัศน์ “Pioneering Solutions for Tomorrow” ดันรายได้แตะ 10,000 ล้านใน 3 ปี

หมวด: ข่าว
Copied to clipboard.

บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอผู้นำ Offline-to-Online (“O2O”)Solutions รายแรกและหนึ่งเดียวในประเทศไทยฉลองครบรอบ 20 ปี ด้วยการประกาศวิสัยทัศน์เป็น “Pioneering Solutions forTomorrow” พร้อมขยายจากธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้าน  เข้าสู่โลกแห่งธุรกิจใหม่ เชื่อมออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกันเพื่อโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์ ตอกย้ำความเป็นผู้นำบริการ O2O Solutions ที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าและผู้บริโภคได้ครบทุกขั้นตอน

 

ปัจจุบันธุรกิจวีจีไอ ประกอบด้วย 3 แพลตฟอร์มหลัก คือธุรกิจสื่อโฆษณานอกบ้านทั้งหมด (สื่อเคลื่อนที่ ป้ายโฆษณาสื่อในอาคารสำนักงานและที่อยู่อาศัย และสื่อในสนามบิน) ธุรกิจให้บริการชำระเงินของแรบบิท กรุ๊ป  และธุรกิจโลจิสติกส์ที่ครบวงจรของเคอรี่ เอ็กเพรส และเดโม เพาเวอร์ โดยมีฐานข้อมูลกระจายอยู่ในทุกแพลตฟอร์มทำให้วีจีไอสร้างอีโคซิสเต็ม (ecosystem) ทางธุรกิจ เป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงวิถีชีวิตของผู้บริโภคได้อย่างครบวงจร

 

แพลตฟอร์มโฆษณาของวีจีไอ เริ่มขึ้นเมื่อ 20 ปีที่แล้ว บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสอันมหาศาลในธุรกิจสื่อโฆษณาของเมืองไทยโดยเริ่มจากการเป็นผู้ปฏิวัติวงการสื่อโฆษณานอกบ้าน จนสามารถเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดจากงบประมาณโฆษณาทั้งหมดได้เราขยายให้ธุรกิจสื่อนอกบ้านมีความหลากหลายเพิ่มขึ้น อาทิ สื่อเคลื่อนที่สื่อในอาคาร ป้ายบนท้องถนนและสื่อในสนามบินทำให้วีจีไอเป็นที่รู้จักในนามของผู้ให้บริการสื่อนอกบ้านที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยด้วยมูลค่าสื่อในมือถึง 6,800 ล้านบาท

 

ปัจจุบันการตลาดและการสื่อสารแบบออนไลน์เป็นอีกช่องทางสำคัญในธุรกิจสื่อโฆษณาวีจีไอจึงพัฒนารูปแบบการดำเนินธุรกิจให้เป็นมากกว่าการสร้างการรับรู้ในแบรนด์ (awareness) แต่สามารถช่วยให้นักการตลาดและเจ้าของแบรนด์สามารถสื่อสารถึงลูกค้าได้ตรงกลุ่มเป้าหมาย ในเวลาที่ถูกต้อง ด้วยโฆษณาที่ตรงจุดบริษัทฯ จึงตัดสินใจเข้าลงทุนในแรบบิท กรุ๊ป เมื่อต้นปี พ.ศ. 2560 ที่ผ่านมาเพื่อนำฐานข้อมูลและเทคโนโลยีการให้บริการดิจิทัลแพลตฟอร์มจากแรบบิทกรุ๊ปมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด

 

และล่าสุดวีจีไอได้เข้าลงทุนในธุรกิจโลจิสติกส์ ผ่านการซื้อหุ้นจำนวน23% ของบริษัทเคอรี่เอ็กซ์เพรส (ประเทศไทย) จำกัด ด้วยมูลค่ากว่า 5,900 ล้านบาทถือเป็นหนึ่งในการลงทุนครั้งสำคัญที่มีมูลค่าสูงที่สุดสิ่งที่ทำให้วีจีไอประสบความสำเร็จในการลงทุนครั้งนี้ คือการมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรงผ่านแพลตฟอร์มของธุรกิจโลจิสติกส์ที่จะเอื้อประโยชน์ต่อธุรกิจทั้งหมดของวีจีไอจนเกิดเป็นโมเดลธุรกิจที่สมบูรณ์แบบ สามารถรองรับเทรนด์ของตลาดโลกที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

 

คุณกวินกาญจนพาสน์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า“วิสัยทัศน์ของบริษัทคือการสร้างโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์กับโลกยุคใหม่  เราไม่สามารถโฟกัสแต่เพียงงบโฆษณาเท่านั้น  จึงเป็นที่มาของการขยายแพลตฟอร์มเพิ่มจากการเป็นเพียงธุรกิจให้เช่าพื้นที่โฆษณาโดยปัจจุบันวีจีไอ มี 3 แพลตฟอร์มหลักคือ ธุรกิจสื่อโฆษณาธุรกิจให้บริการชำระเงิน และธุรกิจโลจิสติกส์ ซึ่งจะเปิดโอกาสทางธุรกิจอีกมากมายจากการเติบโตของธุรกิจอี-คอมเมิร์ซ(e-commerce) และส่งผลให้วีจีไอมีรายได้เพิ่มขึ้นจากงบการตลาดอีกด้วยทั้งหมดนี้ทำให้วีจีไอมีโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการเจริญเติบโตและแข่งขันในตลาดได้แข็งแกร่งยิ่งขึ้นเราจึงมั่นใจว่าวีจีไอจะทำรายได้ถึง 10,000 ล้านบาท ภายใน 3 ปี”

 

คุณเนลสันเหลียง รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วีจีไอ โกลบอล มีเดีย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า“เราจะสร้างราคาที่เหมาะสมและมีความสมดุลกับความต้องการของตลาดสื่อในอนาคตเนื่องจากเรารู้และเข้าใจในมูลค่าของสื่อทั้งหมดที่เรามีอยู่”  นั่นคือที่มาของการสร้างแพลต์ฟอร์มในช่วงที่ผ่านมาของวีจีไอ  เราใช้ฐานข้อมูลที่มีคุณภาพและข้อมูลเชิงลึกต่างๆที่บริษัทมีอยู่มาพัฒนาให้สื่อของเราสามารถสร้างการมีส่วนร่วมจากผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้มากขึ้นและยังทำให้สื่อของเราสามารถเข้าถึงจุดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการได้อีกด้วย  กลยุทธ์ของวีจีไอ ประกอบด้วย 3 อย่างนี้ คือ หนึ่งปรับสื่อทีมีอยู่ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลเพื่อสร้างมูลค่าและประสิทธิภาพที่สูงที่สุดในการใช้งานสองวิจัยและพัฒนาฐานข้อมูลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์ควบคู่กับพันธมิตรทางธุรกิจของเราและสุดท้ายมุ่งเชื่อมโยงแพลตฟอร์มออฟไลน์และออนไลน์ไว้ด้วยกัน ด้วยการใช้ฐานข้อมูลที่บริษัทมีอยู่เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการO2O Solutions แก่ลูกค้าของเราเกิดความพึงพอใจสูงสุด