สิ่งแวดล้อม

เป้าหมายของเรา

เรามุ่งมั่นที่จะดำเนินธุรกิจภายใต้นโยบายการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมให้มากที่สุดและมีส่วนร่วมในการสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อมแก่สังคมส่วนรวม

วีจีไอให้คำมั่นที่จะนำเสนอข้อมูลการดำเนินงานด้านสิ่งแวดล้อมที่มีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ และสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่าย โดยครอบคลุมข้อมูล 85% ของรายได้และการดำเนินงาน
ด้านสิ่งแวดล้อมของเรา

1 เป้าหมายถูกกำหนดขึ้นในปี 2563 

สภาพภูมิอากาศและพลังงาน

VGI ยึดปฏิบัติตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อมที่ครอบคลุมความมุ่งมั่นของบริษัทฯ ที่จะปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงานในการดำเนินงาน ลงทุนในเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อปรับปรุงการอนุรักษ์พลังงาน พิจารณาการนำพลังงานสะอาดมาใช้ในการดำเนินธุรกิจ และสร้างความตระหนักรู้เกี่ยวกับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศผ่านการเผยแพร่บริบทการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศสู่สาธารณะในช่องทางสื่อต่างๆของบริษัทฯ อย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ VGI ยังให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการความเสี่ยงและโอกาสอันเป็นผลสืบเนื่องมาจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้น อาทิ การเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจนของสภาพอากาศที่รุนแรงและภัยธรรมชาติ ที่อาจส่งผลกระทบกับกิจกรรมทางธุรกิจของ VGI ได้ ดังนั้น VGI จึงดำเนินกระบวนการบริหารจัดการความเสี่ยงองค์กร เพื่อทบทวนปัจจัยเสี่ยงที่มีอยู่และที่เกิดขึ้นใหม่อันเกี่ยวข้องกับผลกระทบของสภาพอากาศที่มีต่อการดำเนินธุรกิจ อีกทั้ง บริษัทฯ ได้กำหนดแผนความต่อเนื่องทางธุรกิจขององค์กร รวมไปถึงแผนฟื้นฟูจากภัยพิบัติเพื่อจัดการกับเหตุการณ์สภาพอากาศที่ไม่เอื้ออำนวย

การประเมินความเสี่ยงและโอกาสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ

VGI ตระหนักดีถึงความจำเป็นในการยกระดับความสำคัญและความโปร่งใสของความเสี่ยงทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ดังนั้นจึงจัดทำการประเมินความเสี่ยงและโอกาศของธุรกิจอันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ หรือ Climate Risk Assessment รวมถึงการจัดทำรายงาน TCFD ตามคำแนะนำของคณะทำงานด้านการเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศ (Task Force on Climate-related Financial Disclosures) เพื่อเปิดเผยข้อมูลทางการเงินที่เกี่ยวกับสภาพภูมิอากาศและนำไปใช้ในบริหารจัดการความเสี่ยงภายในบริษัท และเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุนต่อไป นอกจากนี้ บริษัทฯ ยังได้ดำเนินโครงการต่างๆ เพื่ออนุรักษ์พลังงานและลดการปลดปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรมาอย่างต่อเนื่อง

ข้อมูลการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขององค์กรในปี2565/66

VGI Spirit Club Program

วีจีไอมีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างวัฒนธรรมที่ดีขององค์กรซึ่งเป็นหนึ่งในหลักเกณฑ์สำหรับการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืน โดยจัดโครงการมอบรางวัลให้แก่พนักงานในทุกระดับที่สนับสนุนวัฒนธรรมที่ดีองค์กร เช่น ร่วมใจลดการใช้ไฟฟ้าซึ่งมีส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนในภาพรวม และการสร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดหรือการทำงานใหม่ๆ ที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน ซึ่งนำไปสู่การสร้างรายได้ และลดต้นทุนของบริษัทฯ วีจีไอใช้วิธีการสร้างแรงจูงใจเพื่อให้พนักงานมีส่วนร่วมในการลดการใช้ไฟฟ้าและสร้างนวัตกรรมโดยพนักงานจะได้รับรางวัลเป็นผลตอบแทนที่มีมูลค่าเป็นเงิน ผ่านการสะสมแต้มซึ่งจะได้มากขึ้นตามระยะเวลาการทำงานกับบริษัทฯ และ นำแต้มที่ได้มาใช้ในการแลกของรางวัลต่าง ๆ โครงการดังกล่าวสร้างแรงจูงใจในการทำงานสำหรับพนักงานในระยะยาวและส่งผลให้เกิดการดำเนินธุรกิจอย่างยั่งยืนต่อไป

ลดการสร้างขยะ

เป้าหมายของเรา

เป้าหมายหลักของเราคือการทำให้ขยะเป็นศูนย์ เรากำลังอยู่ในวงจรธุรกิจที่ทรัพยากรทุกอย่างควรนำกลับมาใช้ประโยชน์ใหม่ได้โดยไม่เหลือทิ้งเป็นขยะ ซึ่งแน่นอนว่า บริษัท องค์กร รัฐบาลอย่างหนึ่งอย่างใดมิสามารถบรรลุเป้าหมายนี้ได้เพียงลำพัง หากแต่ทุกภาคส่วนของอุตสาหกรรมควรร่วมมือร่วมใจกันทั้งภาครัฐ เอกชน และประชาชน จึงจะสร้างการเปลี่ยนแปลงทั้งระบบธุรกิจได้

1. ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์

เพื่อจัดการกับปัญหาที่ท้าทายอย่างปัญหาขยะ เรามองไปถึงทรัพยากรที่เป็นรากฐานของธุรกิจของเราในสื่อโฆษณานอกบ้าน ซึ่งพบว่า วัสดุไวนิลบางส่วนที่ใช้ทำป้ายโฆษณานั้นสามารถสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ถ้านำไปทำลายแบบไม่ถูกต้องหลังการใช้งาน ดังนั้นเราจึงได้คิดหาวิธีที่ดีที่สุดในการลดปริมาณขยะโดยนำไวนิลที่ใช้แล้วเหล่านี้กลับมาออกแบบเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อใช้ใหม่อีกครั้ง ซึ่งจุดประกายให้เราคิดหาวิธีอัพไซเคิล (upcycle) โดยการนำไวนิลเหลือใช้มาใช้ซ้ำให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุดและผ่านกระบวนการที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

VGI x Pomelo

ปัจจุบันประเทศไทยมีการเติบโตในธุรกิจอีคอมเมิร์ชอย่างก้าวกระโดด แน่นอนว่ายอดจำนวนบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียวทิ้งที่ใช้ในการส่งของให้ลูกค้าย่อมเติบโตตามเป็นเงาตามตัว

ในปี 2563 VGI ได้ร่วมกับ Pomelo แพลตฟอร์มแฟชั่นแบบ Omnichannel ชั้นนำสัญชาติเอเชีย เพื่อสร้างสรรค์ระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (circular economy) ให้กับขยะไวนิลและบรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว โดยการอัพไซเคิล (Upcycle) ไวนิลเหลือใช้จากป้ายโฆษณาของ VGI ทดแทนบรรจุภัณฑ์พลาสติกใช้ครั้งเดียวของ Pomelo และในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มแฟชั่นแบบ Omnichannel ที่ให้ความสำคัญต่อสิ่งแวดล้อม Pomelo จึงต้องการสร้างการรับรู้และตระหนักเกี่ยวกับการลดการใช้พลาสติกเพียงครั้งเดียวในวงกว้างโดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เป็นคนรุ่นใหม่ เนื่องจากบรรจุภัณฑ์ที่เราร่วมกันผลิตในครั้งนี้จะถูกใช้ซ้ำเพื่อการส่งสินค้าแก่ผู้ใช้บริการ Pomelo Tap.Try.Buy. ที่สั่งสินค้าออนไลน์ไปลองหน้าร้าน ในทุกๆ วัน โดยบรรจุภัณณ์จากไวนิลที่เราผลิตขึ้นนี้สามารถใช้ซ้ำในระบบไม่ต่ำกว่า 1,000 ครั้ง

การผสานความร่วมมือระหว่างกันครั้งนี้ สามารถทำให้ VGI ลดปริมาณขยะไวนิลลงได้มากกว่า 3,500 ตารางเมตร หรือ 3.5 ตัน และ pomelo ลดการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวได้มากกว่า 200,000 ชิ้น และนี่คืออีกหนึ่งแนวทางที่ช่วยลดขยะและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) ให้กับโลกใบนี้

ผลิตภัณฑ์สร้างสรรค์

2. บริจาค

VGI ได้บริจาคไวนิลที่ใช้แล้วเพื่อการนำไปใช้เป็นประโยชน์แก่สังคมส่วนรวม โดยในปี 2562 ทางบริษัทได้นำไวนิลไปบริจาคให้แก่ชุมชนห่างไกล จำนวนทั้งสิ้น 5,700 ตรม. ( 5.7 ตัน) เพื่อนำไปใช้ประโยชน์แก่ชุมชนทั้งในด้านการเลี้ยงสัตว์และอยู่อาศัย ดังนี้

  • บริจาคให้โรงเรียนบ้านเหล่าฝ้าย ตำบลบ้านแมด อำเภอลืออำนาจ จังหวัดอำนาจเจริญ จำนวน 3,700 ตรม. ซึ่งทางโรงเรียนได้นำไวนิลใช้แล้วไปใช้ในการรองพื้นแปลงบ่อเลี้ยงปลา และกบ เพื่อนำผลผลิตที่ได้มาใช้สำหรับโครงการอาหารกลางวันของนักเรียน
  • บริจาคให้วัดเกษมสำราญ อำเภอตระการพืชผล จ.อุบลราชธานี เพื่อนำไปใช้ทำกันสาดกันแดดบังฝนที่อาคารต่างๆ ในบริเวณวัด

บริจาค

3. การจัดการขยะภายในองค์กร (Office)

องค์กรของเรามุ่งเน้นในการบริหารจัดการของขยะและของเสียอันเนื่องมาจากการดำเนินธุรกิจของเรา ซึ่งเราได้แก้ไขปัญหาจากต้นตอของแหล่งที่มาของของเสียด้วยโครงการต่างๆ ได้แก่

  • ติดตั้งระบบน้ำดื่มสะอาดสำหรับพนักงานภายในองค์กรเพื่อลดปริมาณการใช้ขวดน้ำพลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้ง
  • มีระบบการบริหารจัดการคัดแยกประเภทขยะภายในองค์กร โดยการนำวัสดุที่สามารถรีไซเคิลได้ส่งเข้ากระบวนการรีไซเคิลต่อไปเพื่อลดของเสียที่ไปยังหลุมฝังกลบและการเผาทำลายซิ่งสร้างมลพิษแก่สิ่งแวดล้อม ซึ่งนำไปสู่การประหยัดทรัพยากรธรรมชาติจากการนำขยะมาเป็นวัตถุดิบอีกครั้ง
  • ให้ความรู้ความเข้าใจแก่พนักงานในการบริหารจัดการขยะ

การจัดการขยะภายใน องค์กร

แพลตฟอร์มสร้างสรรค์

ในฐานะผู้นำแพลตฟอร์มโฆษณาของประเทศ เราเล็งเห็นถึงพลังของสื่อในการเป็นกระบอกเสียงเปลี่ยนแปลงสังคมในวงกว้าง โดยการเป็นแพลตฟอร์มที่ผลิตคอนเทนต์สร้างสรรค์แรงบันดาลใจ
เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมและแบ่งปันพื้นที่สื่อแก่หน่วยงานรัฐหรือองค์กรที่ไม่แสวงหากำไร เพื่อกระตุ้นให้สังคมเกิดการตระหนักรู้และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดำเนินชีวิต
และใส่ใจปัญหาสิ่งแวดล้อมที่โลกเรากำลังเผชิญในอยู่ปัจจุบันอย่างจริงจัง

แคมเปญสร้างสรรค์

แบ่งปันพื้นที่สื่อ