VGI เผยผลประกอบการไตรมาส 3 ปี 2566/67 รายได้ 1,331 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 138 ล้านบาท

หมวด: ข่าว
Copied to clipboard.

บริษัท วีจีไอ จำกัด (มหาชน) หรือ วีจีไอ (“VGI”) ผู้นำการตลาด Offline-to-Online (“O2O”) โซลูชั่นส์ ผ่านแพลตฟอร์มที่หลากหลาย เผยผลการดำเนินไตรมาส 3 ปี 2566/67 สร้างรายได้จากการบริการและการขาย 1,331 ล้านบาท ลดลง 3.1% YoY สาเหตุหลักมาจาก Fanslink ที่มีรายได้ลดลง อย่างไรก็ตามรายได้จากธุรกิจสื่อขนส่ง ธุรกิจบริการดิจิทัล รวมถึงธุรกิจค้าปลีกภายใต้ TURTLE ยังคงเติบโตแข็งแกร่งเมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

คุณเนลสัน เหลียง กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวว่า สำหรับช่วงไตรมาส 3 ปี 2566/67 ธุรกิจสื่อโฆษณา ได้รับผลตอบรับที่ดีจากแบรนด์สินค้าต่าง ๆ สามารถสร้างรายได้ 610 ล้านบาท ลดลงเพียงเล็กน้อย 1.4% YoY ทั้งนี้ VGI ยังคงเดินหน้าขยายเครือข่ายสื่อ BTS Street VIEW ในพื้นที่ Strategic Location อย่างต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจบริการด้านดิจิทัล มีรายได้อยู่ที่ 426 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13.5% YoY การเติบโตนี้ได้รับแรงหนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อดิจิทัลที่บริหารโดย RCash รวมถึงรายได้จากสื่อออนไลน์ที่เพิ่มขึ้นด้วย ในส่วนของกลุ่มบริษัทแรบบิท ปัจจุบันบัตรแรบบิทมีจำนวนทั้งสิ้น 17.4 ล้านใบ โดยล่าสุดรถไฟฟ้าสายสีเหลืองได้ปล่อยแคมเปญ “นั่งไปไหนก็ 25 บาท ตลอดสาย” สำหรับผู้ถือบัตรแรบบิททั้งผู้ใหญ่ และนักเรียนนักศึกษาโดยเฉพาะ ซึ่งบริษัทฯ คาดว่าโปรโมชั่นนี้จะทำให้บัตรแรบบิทมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น ด้านธุรกิจการจัดจำหน่าย สร้างรายได้อยู่ที่ 295 ล้านบาท ลดลง 22.3% YoY เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ของ Fanslink ที่เน้นการขายผลิตภัณฑ์แบรนด์ของตนเองที่มีอัตรากำไรสูง เช่น Pando, EZ Home และ WANAA อย่างไรก็ตาม การลดลงนั้นถูกชดเชยด้วยการเพิ่มขึ้นจากธุรกิจค้าปลีกภายใต้ TURTLE ซึ่งปัจจุบันเปิดให้บริการร้าน Turtle ทั้งสิ้น 20 สาขาบนสถานี BTS เป็นที่เรียบร้อย ทั้งนี้ VGI เล็งเห็นถึงโอกาสในการเติบโตในอนาคตของ TURTLE จึงได้เพิ่มสัดส่วนการถือหุ้นใน TURTLE เป็น 73.3% ของหุ้นทั้งหมด โดยบริษัทฯ เชื่อว่าการลงทุนเชิงกลยุทธ์ในครั้งนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยเพิ่มการเติบโตของรายได้เท่านั้น แต่ยังมีส่วนสำคัญต่อผลการดำเนินงานภาพรวมของบริษัทฯ ในอนาคตอีกด้วย

สุดท้ายนี้ จากสถานการณ์ที่ได้กล่าวในข้างต้น ส่งผลกระทบในเชิงลบเป็นอย่างมากต่อผลการดำเนินงานในภาพรวม และกำไรสะสมของบริษัทฯ ด้วยเหตุนี้ บริษัทฯ จึงทำการระงับการจ่ายเงินปันผลระหว่างกาล แต่อย่างไรก็ตาม VGI ได้ตระหนักถึงสถานการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น และได้ดำเนินการเชิงกลยุทธ์ทำให้ผลการดำเนินงานของเราดียิ่งขึ้น ทั้งนี้เราเชื่อว่าช่วงที่ท้าทายที่สุดได้ผ่านพ้นไปแล้ว ทำให้เราเล็งเห็นถึงแนวโน้มกำไรจะมีการปรับตัวในทิศทางที่ดีขึ้น และที่สำคัญสถานะทางเงินสดของเรายังคงแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นปัจจัยที่จะช่วยสนับสนุนให้ผลการดำเนินงานฟื้นตัวได้ในอนาคตอันใกล้นี้อย่างแน่นอน กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ กล่าวเพิ่มเติม