6 แนวโน้มหลักที่ส่งผลให้สื่อนอกบ้านก้าวไปล้ำหน้าอย่างรวดเร็ว

หมวด: เทรนด์
Copied to clipboard.

สื่อโฆษณานอกบ้านกำลังพัฒนาตามความก้าวหน้าของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็น การแสดงผลแบบดิจิตอล การซื้อขายด้วยโปรแกรมอัตโนมัติอย่าง Programmatic, AR เทคโนโลยีโลกเสมือน, ปัญญาประดิษฐ์ (AI ) รวมถึงโฆษณาที่เพิ่มการสร้างประสบการณ์ร่วม แบบอินเทอร์แอคทีฟ นอกจากนี้ ยังเปลี่ยนไปสู่แนวทางการออกแบบแคมเปญผ่านการใช้ Data ตลอด Value chain ซึ่งสิ่งเหล่านี้คือประเด็นสำคัญที่ส่งผลต่อความต้องการ ประสิทธิภาพ การสร้างมูลค่าเพิ่มของสื่อ และการจัดการแคมเปญการตลาด

ทั้งนี้เมื่อเม็ดเงินโฆษณาสื่อออนไลน์เพิ่มขึ้น โฆษณานอกบ้านจึงต้องพัฒนาการนำเสนอด้วยวิธีการใหม่ๆ เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภค ผ่านชุด Data ที่ใช้ร่วมกัน ดังนั้นอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานอกบ้านจะต้องแสดงให้เห็นว่าข้อมูลและเทคโนโลยีสามารถช่วยปลดล็อกแคมเปญได้อย่างไรบ้าง

Media agencies  และแบรนด์ต่างๆ ต้องการโฆษณาที่เฉพาะเจาะจงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างมีเสถียรภาพ มีการวัดผลที่ดีขึ้น และมีการรายงานผลลัพธ์ของแคมเปญ ซึ่งดาต้าและเทคโนโลยีจะช่วยปลดล็อกและเพิ่มคุณค่า และรักษาความเกี่ยวข้องสำหรับการผสมผสานแคมเปญสื่อนอกบ้าน

1.นำเสนอเรื่องราวได้อย่างลงตัว

สื่อ DOOH (Digital-out-of-home) กำลังเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เติบโตอย่างรวดเร็วในปีนี้ คาดการณ์ว่าในปีนี้จะมีการเพิ่มการใช้จ่ายโฆษณาถึง 8.4% เป็นส่วนสำคัญในการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมหลังจากหลังการแพร่ระบาด
ในอีก 3 ปีข้างหน้าคาดว่าการใช้จ่ายDOOH จะสูงถึง 38% ของงบโฆษณานอกบ้านทั้งหมด จากการศึกษาของ DPAA พบว่า 81% ของผู้ลงโฆษณาจะแนะนำให้รวม DOOH ไว้ในแคมเปญสื่อโฆษณาด้วย

คาดการณ์ว่าอุตสาหกรรมสื่อโฆษณานี้จะมีการเติบโตอย่างมีนัยยะจากการเพิ่มขึ้นของจำนวนจอในสถานที่ต่างๆ ที่มาจากการกำหนดราคาที่เหมาะสม คุณภาพการแสดงผลที่มีการปรับปรุงเทคโนโลยีหน้าจอ และการขยายตลาดด้วยการเพิ่มจำนวนจะมีผลต่อความต้องการข้อมูลเชิงลึกที่ได้จากมือถือเพิ่มขึ้น รวมถึงอัตราค่าใช้จ่ายที่เจ้าของสื่อจะได้รับ

2. การตรวจสอบที่เป็นอิสระมากขึ้น

เมื่อมีขนาดที่ใหญ่มากขึ้น ก็มักจะมีความซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน  เมื่อมีหน้าจอที่มากขึ้น สิ่งแวดล้อมหลายแห่ง และวิธีการกระจายแคมเปญที่แตกต่างกัน มันจะมีผลต่อความเชื่อถือและความโปร่งใส

เนื่องจากเทคโนโลยีมีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจต่างๆ ต้องพึ่งพาข้อมูลมากขึ้น ความเป็นส่วนตัวของข้อมูลและความถูกต้องในการใช้ข้อมูลส่วนบุคคลกลับมามีความสำคัญต่ออุตสาหกรรมสื่อกลางแจ้ง ซึ่งจะต้องพึ่งพาข้อมูลมือถือเป็นหลัก จึงต้องมีนโยบายและแนวทางปฏิบัติภายใน เพื่อให้แน่ใจว่ามีการปฏิบัติตามและการกำกับดูแลที่ยุติธรรมสำหรับกลยุทธ์ข้อมูลของพวกเขา

การแพร่หลายที่เพิ่มขึ้นของป้ายโฆษณา DOOH เครือข่ายตามสถานที่ และเทคโนโลยีที่รองรับข้อมูลต่างๆ จะทำให้เจ้าของสื่อต้องมีการควบคุมต่อการสั่งซื้อจากผู้ผลิตที่เหมาะสม โดยให้มีการกำหนดมาตรฐานการใช้สื่อการวางแผน การกำหนดเป้าหมาย และการรายงาน

แบรนด์จำเป็นต้องมีข้อมูลที่เป็นรายละเอียดเพื่อให้สามารถปรับปรุงแคมเปญในขณะที่เล่นและให้แคมเปญเล่นตามแผน ตามกำหนดเวลาได้ถูกต้อง

3. โฟกัสที่ข้อมูลเชิงลึกและความรู้

ข้อมูลและความรู้ทำให้การลงทุนเติบโต โดย 87% ของนักการตลาดชื่อว่าข้อมูลเป็นสินทรัพย์ที่มีมากที่สุดในบริษัทของพวกเขา และ 40% ของธุรกิจมีแผนที่จะเพิ่มการลงทุนในการตลาดที่ใช้ข้อมูล

เพื่อคงความน่าสนใจและสามารถพยากรณ์การเติบโตในอนาคต วงการสื่อโฆษณานอกบ้านจะต้องเพิ่มความร่วมมือระหว่างเจ้าของสื่อและผู้เล่นในอุตสาหกรรม เพื่อกำหนดกลยุทธ์ข้อมูลที่ชัดเจน ใช้ในการวางแผนและการวัดผล ด้วยสภาพแวดล้อมที่หลากหลายและผู้ให้บริการข้อมูลหลายราย ทำให้มีความซับซ้อน ยุ่งยากและการขาดเสถียรภาพในการวางกลยุทธ์สำหรับมีเดียแพลนเนอร์ แต่นักการตลาดยังต้องการข้อมูลเพิ่มเติมจากสื่อกลางแจ้ง เพื่อให้สามารถใช้งานในการวางแผนสื่อที่ครบครอบคลุมทุกช่องทางอยู่ดี

ด้วยการใช้แนวทางข้อมูลจากหลากหลายแหล่งและการรวมข้อมูลที่ดีขึ้น ทั้งเทคโนโลยีใหม่และแหล่งข้อมูลที่แตกต่างกันอุตสาหกรรมสื่อ จะสามารถใช้เทคโนโลยีและแหล่งข้อมูลใหม่เพื่อรายงานและเป็นแนวทางวางแผนสื่อ โดยแพลตฟอร์มและแหล่งข้อมูลที่รวมเป็นหนึ่งเดียวจะช่วยระบุประเด็นต่างๆ ได้ เช่น ความอิมแพ็คของแคมเปญ การเพิ่มประสิทธิภาพของ Key Message แคมเปญ และข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับตำแหน่งที่ลึกยิ่งขึ้นสำหรับการทำรายงานหลังจบแคมเปญ

4. เมื่อคุกกี้พังทลาย…

จุดจบของเทคโนโลยีคุกกี้เปิดโอกาสให้กับสื่อโฆษณาดิจิทัลและสื่อโฆษณาคลาสสิก ซึ่งอนาคตที่ไม่มีคุกกี้อาจมีผลกระทบอย่างลึกซึ้งต่อการตลาดดิจิทัล ซึ่งจะทำให้ออนไลน์นั้นยากต่อการแสดงโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับแต่ละบุคคลและตรงเป้าหมาย รวมไปถึงการวัดประสิทธิภาพของแคมเปญ

สื่อโฆษณาคลาสสิกและ DOOH ที่มีมูลค่าสูงและการเข้าถึงตลาดใหม่ๆอย่าง ‘walled garden’ ที่ Apple, Facebook, Google และ Amazon ควบคุมมานานหลายปี จะนำเสนอคุณค่าใหม่ในการเข้าถึงผู้ชมที่มีค่าสูงและการเข้าถึงตลาดที่ยังไม่ได้ใช้งาน การนำเทคโนโลยีใหม่มาใช้ สื่อโฆษณานอกบ้านสามารถส่งข้อความที่เกี่ยวข้องกับสภาพแวดล้อมอย่างถูกต้องและปลอดภัยเพื่อสร้างความไว้วางใจกับผู้บริโภค

5. การออกแบบแคมเปญอย่างมีเป้าหมาย

ครีเอทีฟป็นส่วนสำคัญในการส่งมอบแคมเปญ ซึ่งจากข้อมูลเชิงลึกจาก Kantar ครีเอทีฟส่งผลต่อประสิทธิภาพแคมเปญกว่า 55%    โฆษณากลางแจ้งจำเป็นต้องลงทุนในเทคโนโลยีและวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้สามารถส่งมอบเนื้อหาที่ปรับให้เหมาะกับผู้ชมเฉพาะกลุ่มได้ ข้อมูลและเทคโนโลยีจะช่วยให้เกิดแนวทางและการปรับปรุงสำหรับสื่อ เช่น การทดสอบ A/B และปรับเนื้อหาตามเงื่อนไขและประสิทธิภาพที่เปลี่ยนแปลง หรือนำเสนอเนื้อหาที่เป็นเทรนด์ในตอนเช้าบน Instagram และนำเสนอในวันต่อมาบนสื่อ DOOH

AI และแมชชีนเลิร์นนิงจะช่วยแนะนำและปรับปรุงความสร้างสรรค์ให้กับสื่อนอกบ้านโดยพิจารณาบริบทในการใช้งาน และเพิ่มความอัตโนมัติในการส่งมอบและการส่งเสริมการเล่นแบบไลฟ์ยาวนานและเน้นในการส่งเสริมตลาด

6. ออกแบบแคมเปญให้เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ความสนใจของผู้บริโภคในเรื่องความยั่งยืนเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยมีการสนับสนุนจากแบรนด์และองค์กรที่เสริมคุณค่าและไลฟ์สไตล์  บริษัทฯ ต้องรู้ว่า การตลาดที่หลอกลวงเป็นสิ่งที่ส่งผลกระทบให้ความเชื่อถือในแบรนด์ลดลง และยากที่จะกู้คืบความเชื่อถือนั้นได้อีกครั้ง

ดังนั้นเจ้าของสื่อจะต้องมีบทบาทในการสนับสนุนการกระทำที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมที่สอดคล้องกับความต้องการของผู้บริโภคและส่งผลกระทบที่ยั่งยืน มีจุดมุ่งหมายสำคัญเช่น การใช้พลังงาน การรีไซเคิล การจัดการโซ่อุปทานและโครงการที่มีเจตนารมณ์ในการมีประโยชน์สำหรับชุมชน

โดยทั้งหมดคือแนวโน้มหลักที่ส่งผลให้อุตสาหกรรมสื่อนอกบ้านเติบโตไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว คือต้องเอาใจใส่กับสภาพแวดล้อมที่หลากหลายของตลาด มีบทบาทความสำคัญในการขายและการตลาด  มีการสร้างสรรค์เป้าหมายที่ชัดเจนกับสถานการณ์ปัจจุบันและเปลี่ยนแปลงของตลา รวมถึงการทำงานร่วมกับเจ้าของสื่อและหน่วยงาน เป็นสิ่งที่สำคัญในการปรับตัวเพื่อตอบสนองต่อการเปลี่ยนแปลงในตลาดและตอบสนองความต้องการของนักโฆษณา โดยอนาคตทิศทางของสื่อโฆษณานอกบ้านจะสมจริงมากขึ้น เป็นส่วนตัว และขับเคลื่อนด้วยข้อมูล ได้ดียิ่งขึ้น

ที่มา : https://themediaonline.co.za/2023/07/six-key-trends-driving-out-of-home-media-evolution/